Chính sách “láng giềng tốt” phải
định hướng hành vi của Trung Quốc với các nước láng giềng, nhưng ngay thời điểm
đó nó bị pha loãng bởi cuộc đối đầu với Nhật.
>> Hai toan tính của Trung Quốc khi dời giàn khoan
>> Căng thẳng ở Biển Đông: Đâu là sự thật
>> Hai toan tính của Trung Quốc khi dời giàn khoan
>> Căng thẳng ở Biển Đông: Đâu là sự thật
Tờ Budapest Business Journal ngày 22/7 đăng
bài phân tích của Thời Ân Hoằng, giáo sư đại học Nhân dân Trung Quốc bình luận,
đại hội 18 đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 11/2012 đã bầu ra ban lãnh đạo mới
của Trung Quốc nhưng không tạo ra nhiều sự lạc quan cho tương lai của các mối
quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Á hay Hoa Kỳ.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cổ động thực
hiện cái ông gọi là “giấc mơ Trung Hoa” hay phục hưng Trung Quốc. Cùng với điều
này, mục tiêu hiện đại hóa quân đội Trung Quốc cũng trở nên đơn giản và mạnh mẽ
hơn: Có khả năng chiến đấu và giành chiến thắng.
Cũng đã có những báo cáo chính thức đột xuất
và thường xuyên về những đột phá trong lĩnh vực tăng cường sức mạnh quân sự của
Trung Quốc, bao gồm cả các loại vũ khí hiện đại, kỹ thuật quân sự tiên tiến và
năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội Trung Quốc.
Thái độ, tư thế của Trung Quốc trong các hoạt
động tranh chấp lãnh thổ và hàng hải với láng giềng, đặc biệt là Nhật Bản và
Philippines cũng đã cứng rắn (hung hăng) hơn.
Tuy nhiên khi Thủ tướng Nhật Bản
Shinzo Abe gần đây đã tiến hành giải thích lại hiến pháp để cung cấp cho họ
quyền tự vệ tập thể, tư thế của Trung Quốc đối với Nhật Bản đã lặng lẽ thay đổi
một cách tinh tế, hướng tới chừng mực hơn.
|
Tuyên bố bất ngờ của Trung Quốc rằng họ (đơn
phương) áp đặt vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Hoa Đông là một hành động
chiến lược quan trọng được đưa ra trong bối cảnh cuộc đối đầu căng thẳng với
Nhật Bản. Nó cũng là bước đi chính thức đầu tiên của Trung Quốc để mở rộng
“không gian chiến lược” vươn ra đại dương kể từ khi lập quốc. Tất nhiên động
thái này có ý nghĩa rõ ràng với sự thống trị chiến lược của Mỹ ở Tây Thái Bình
Dương.
Một sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của
Trung Quốc là sự suy giảm đáng kể của chủ đề “phát triển hòa bình” mà Tập Cận
bình phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao tháng 4/2013 từ lâu đã được sử dụng để
định hướng chính sách đối ngoại của Bắc Kinh, trong đó nguyên tắc giấu mình chờ
thời của Đặng Tiểu Bình đã không còn vai trò chi phối.
Trong khi những phát triển của tình hình dường
như đã chỉ ra một sự thay đổi rõ ràng trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc
từ sau đại hội 18, đặc biệt kể từ mùa hè năm 2013.
Từ tháng 4 năm ngoái, các nhà lãnh đạo Trung
Quốc đã một lần nữa nêu bật tầm quan trọng của “phát triển hòa bình”, họ cũng
nhấn mạnh mục tiêu tạo ra quan hệ quyền lực nước lớn loại mới với Hoa Kỳ. Tập
Cận Bình đã nhiều lần cố gắng để đạt được sự chấp thuận mô hình này từ phía
người đồng cấp Obama.
Những năm gần đây Trung Quốc đã tăng cường hợp
tác với Hoa Kỳ về các vấn đề quốc tế nổi bật, bao gồm Bắc Triều Tiên, Syria và
Iran, đồng thời đã có những bước hướng tới việc mở rộng tiếp cận thị trường Hoa
Kỳ.
Một hội nghị ngoại giao được tổ chức tại Bắc
Kinh vào tháng 10/2013 nhấn mạnh rằng chính sách “láng giềng tốt” phải định
hướng hành vi của Trung Quốc với các nước láng giềng, nhưng ngay thời điểm đó
nó bị pha loãng bởi cuộc đối đầu với Nhật Bản sau chuyến thăm đền Yasukuni của
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Hơn 2 tháng trước lại bùng nổ cuộc đối đầu
giữa Trung Quốc với Việt Nam xung quanh cuộc khủng hoảng giàn khoan 981 (Trung
Quốc hạ đặt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt
Nam – PV), mặc dù trước đó Bắc Kinh đã nỗ lực cải thiện quan hệ với ASEAN và
các thành viên bao gồm Việt Nam, một trong những “đối thủ chính” của Trung Quốc
ở Biển Đông, Thời Ân Hoằng nhận định.
Tương lai chính sách đối ngoại của Trung Quốc
là như vậy, không chắc chắn, vì nó phụ thuộc vào các yếu tố trong nước và quốc
tế diễn biến năng động và thường mâu thuẫn nhau. Thái độ của Bắc Kinh đối với
cuộc khủng hoảng Ukraine là một ví dụ đáng chú ý về bản chất mâu thuẫn trong
chính sách đối ngoại của Trung Quốc.
Trước khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, Bắc
Kinh đã nhiều lần kêu gọi tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc
nội bộ của nhau, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế thông qua đối thoại
ngoại giao và đàm phán, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ quốc gia và hội nhập.
Bắc Kinh vẫn đưa ra những lời kêu gọi này bất
chấp tầm quan trọng của mối quan hệ với Nga và mối quan hệ cá nhân giữa Tập Cận
Bình với Putin. Tuy nhiên sức hấp dẫn công chúng trong lời kêu gọi của Trung
Quốc tôn trọng nguyên tắc trên đã suy giảm đáng kể từ khi Nga sáp nhập Crimea.
Trung Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính đáng kể cho Nga được ngụy trang bằng
thành toán thương mại để giúp Moscow vượt qua những khó khăn về kinh tế chủ yếu
gây ra bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU.
Làm thế nào để Trung Quốc có thể cân bằng được
yêu cầu cạnh tranh chiến lược của mình? Làm thế nào để những yêu cầu chiến lược
này có thể vượt qua được những áp lực và khó khăn trong nước cũng như quốc tế?
Đây sẽ là thách thức chủ yếu đối với ban lãnh đạo mới của Trung Quốc vì họ phải
vật lộn với việc định hình chính sách với các nước láng giềng và Hoa Kỳ.
Chủ quyền biển đảo (tổng hợp)
Theo: Giaoduc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét