Trong lập trường chính
thức của Việt Nam về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa do Bộ
Ngoại giao Việt Nam đưa ra, có thể thấy rõ luận điệu của Trung Quốc đối với chủ
quyền Hoàng Sa mâu thuẫn với các phát biểu của Trung Quốc, trong đó có phát
biểu của ông Đặng Tiểu Bình.
Dưới đây là lập trường
chính thức của Việt Nam về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa do
Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra. BBT xin được giới thiệu cùng quý độc giả:
Nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam bác bỏ toàn bộ, cả trên thực tế cũng như pháp lý, yêu sách chủ
quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa (mà Trung Quốc gọi là “Tây Sa”)
nêu trong các văn bản kèm theo các thư ngày 22 tháng 5 năm 2014 và ngày 09 tháng
6 năm 2014 của Đại biện Phái đoàn đại diện thường trực nước Cộng hòa Nhân dân
Trung Hoa gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc lần lượt trong các văn bản A/68/887 và
A/68/907. Việt Nam khẳng định rằng các yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở
pháp lý và lịch sử.
Các tư liệu lịch sử
không thống nhất với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng
Sa
Trong các trao đổi thời
gian gần đây, Trung Quốc đã dẫn chiếu đến một số tư liệu như là bằng chứng lịch
sử nhằm chứng minh cho cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc đối với quần đảo
Hoàng Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, các “tư liệu” này của Trung Quốc không có
nguồn gốc rõ ràng, không chính xác và được Trung Quốc diễn giải một cách tùy
tiện. Các tài liệu mà Trung Quốc dẫn chiếu tới không chứng tỏ rằng Trung Quốc
đã thiết lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa khi quần đảo còn là lãnh thổ
vô chủ. Ngược lại, các ghi chép lịch sử cho thấy Trung Quốc hiểu rằng chủ quyền
của họ chưa bao giờ bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa.
Ví dụ như vào thập kỷ
cuối cùng của thế kỷ 19 khi hai tàu Bellona và Umeji Maru bị đắm ở Hoàng Sa và
bị ngư dân Trung Quốc cướp tài sản, nhà cầm quyền Trung Quốc tại Quảng Đông đã
lập luận rằng quần đảo Hoàng Sa là lãnh thổ bị bỏ rơi, không thuộc về Trung
Quốc. Về hành chính, các đảo này không thuộc bất kỳ châu nào của Hải Nam, Trung
Quốc và không có cơ quan nào của Trung Quốc có trách nhiệm quản lý quần đảo
này. Vì những lý do đó, phía Trung Quốc đã tuyên bố không chịu trách nhiệm về
vụ ngư dân cướp tài sản.
Trong khi đó, Việt Nam
đã cung cấp công khai các tài liệu lịch sử xác thực cho thấy Việt Nam đã thiết
lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa từ khi quần đảo là lãnh thổ vô chủ. Ít
nhất từ thế kỷ 17, các triều đại nhà Nguyễn của Việt Nam đã tổ chức các hoạt
động khai thác sản vật trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, tổ chức đo đạc hải
trình và bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền của quốc gia khác qua lại tại khu
vực quần đảo Hoàng Sa. Các hoạt động này đều đã được ghi nhận trong các văn bản
chính thức do các triều đình Việt Nam ban hành là các châu bản hiện đang được
lưu giữ tại Việt Nam.
Sau khi Pháp và Việt Nam
ký Hiệp định bảo hộ ngày 15 tháng 3 năm 1874 và ngày 06 tháng 6 năm 1884, Pháp
đã thay mặt Việt Nam tiếp tục thực thi chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và tuyên
bố phản đối các hành động xâm phạm của Trung Quốc. Pháp đã tiến hành nhiều hoạt
động thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa như xây dựng và vận hành đèn
biển và trạm khí tượng, thiết lập các đại lý hành chính thuộc tỉnh Thừa Thiên
(An Nam), cấp giấy khai sinh cho công dân Việt Nam sinh ra tại quần đảo này.
Việc Đô đốc Quảng Đông (Trung Quốc) Lý Chuẩn năm 1909 tiến hành hành động thám
hiểm và thăm dò Hoàng Sa là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với
Hoàng Sa mà Việt Nam đã thiết lập vững chắc và được chính quyền bảo hộ Pháp
thay mặt Việt Nam tiếp tục thực thi hữu hiệu. Pháp đã thay mặt Việt Nam phản
đối các hành động xâm phạm của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và nêu rõ
chủ quyền của Hoàng Sa đã được xác lập bởi Việt Nam. Trước yêu sách của Trung
Quốc đối với Hoàng Sa, Pháp đã từng đề nghị Trung Quốc giải quyết vấn đề bằng
Trọng tài quốc tế (Công hàm của Pháp gửi Trung Quốc ngày 18 tháng 02 năm 1937),
nhưng Trung Quốc đã từ chối.
Năm 1946, chính quyền
Trung Hoa Dân quốc của Tưởng Giới Thạch lợi dụng bối cảnh Chiến tranh Thế giới
thứ II kết thúc đã xâm nhập trái phép đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Năm
1947, Pháp đã ra tuyên bố phản đối sự xâm nhập này, yêu cầu hai bên tiến hành
đàm phán và giải quyết tại cơ quan tài phán quốc tế nhưng chính quyền Trung Hoa
Dân quốc lại một lần nữa từ chối. Chính quyền Tưởng Giới Thạch sau đó đã rút
khỏi đảo Phú Lâm.
Các Hội nghị quốc tế
không giao quần đảo Hoàng Sa cho Trung Quốc
Trước và sau khi Chiến
tranh Thế giới thứ II kết thúc, vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa cũng
như Trường Sa đã nhiều lần được đưa ra các hội nghị quốc tế xem xét. Từ ngày
22-26 tháng 11 năm 1943, Hội nghị Cairo với sự tham gia của Tổng thống Hoa Kỳ
Franklin D. Roosevelt, Thủ tướng Anh Winston Churchill và Tổng thống Trung Hoa
Dân quốc Tưởng Giới Thạch đã ra Tuyên bố Cairo (Cairo Communiqué), đưa ra mục
tiêu loại bỏ Nhật Bản ra khỏi tất cả các quần đảo ở Thái Bình Dương mà Nhật Bản
đã chiếm đóng từ Chiến tranh Thế giới thứ I năm 1914 và tất cả các lãnh thổ
Nhật Bản đã chiếm của Trung Quốc như Mãn Châu, Đài Loan và Bành Hồ sẽ được trả
lại cho Trung Hoa Dân quốc. Tưởng Giới Thạch, đại diện cho Trung Quốc có mặt
tại Hội nghị không hề đề cập đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Hội nghị Potsdam diễn ra
từ ngày 17 tháng 7 đến ngày 02 tháng 8 năm 1945 với sự tham gia của Lãnh đạo ba
nước Hoa Kỳ, Anh và Trung Quốc đã ra Tuyên ngôn Potsdam tái khẳng định những
nội dung của Tuyên bố Cairo. Đại diện của Trung Quốc, Tưởng Giới Thạch có mặt
tại Hội nghị cũng không hề nhắc đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Hội nghị hòa bình San
Francisco từ ngày 04 đến 08 tháng 9 năm 1951 có 51 nước tham dự; Việt Nam tham
gia Hội nghị với tư cách là thành viên của Liên hiệp Pháp. Thủ tướng Quốc gia
Việt Nam Trần Văn Hữu đã tham dự Hội nghị trên cương vị Trưởng phái đoàn Việt
Nam. Hội nghị San Francisco đã giải quyết vấn đề quy thuộc một số vùng lãnh thổ
ở châu Á – Thái Bình Dương. Tại Hội nghị này, Trưởng đoàn Liên Xô Andrei A.
Gromyko đã thay mặt Trung Quốc đưa ra đề nghị gồm 13 khoản, trong đó có khoản
liên quan đến việc Nhật Bản công nhận chủ quyền của nước Cộng hòa Nhân dân
Trung Hoa đối với một số đảo ở Biển Đông, kể cả quần đảo Hoàng Sa. Với 46 phiếu
chống, 3 phiếu ủng hộ và 2 phiếu trắng, Hội nghị đã bác bỏ đề nghị này của Phái
đoàn Liên Xô.
Ngay sau đó, ngày 07
tháng 9 năm 1951, phát biểu tại Hội nghị, Trưởng phái đoàn Quốc gia Việt Nam
Trần Văn Hữu đã tái khẳng định chủ quyền lâu đời của Việt Nam đối với hai quần
đảo Hoàng Sa và Trường Sa.. Cả 51 quốc gia đều không phản đối Tuyên bố xác nhận
chủ quyền đó của Phái đoàn Việt Nam.
Hội nghị Geneva năm 1954
về việc khôi phục hòa bình ở Đông Dương khẳng định các bên tham gia tôn trọng
độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa,
Trường Sa đang do các lực lượng của Pháp và Quốc gia Việt Nam quản lý. Trung
Quốc là một trong những nước tham gia Hội nghị quốc tế về Đông Dương tại Geneva
1954 biết rất rõ điều này và Trung Quốc phải tôn trọng các văn kiện quốc tế của
Hội nghị đó.
Điều 1 Hiệp định Paris
năm 1973 nói rõ tất cả các nước tôn trọng độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Việt
Nam. Lúc này hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đang do Việt Nam Cộng hòa quản
lý, và là một bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam.
Tháng 01 năm 1974, Trung
Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ngay lúc
đó, Chính phủ Việt Nam Cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền
Nam Việt Nam đều đã ra tuyên bố bày tỏ quan điểm và phản đối hành động của
Trung Quốc. Chính phủ Việt Nam Cộng hòa đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp
quốc họp khẩn cấp về hành động sử dụng vũ lực của Trung Quốc. Theo luật pháp
quốc tế về thụ đắc lãnh thổ, việc sử dụng vũ lực chiếm đóng một vùng lãnh thổ
thuộc quốc gia khác không thể tạo ra chủ quyền.
Trung Quốc đã vi phạm
nguyên tắc cấm đe dọa và sử dụng vũ lực nên không thể thiết lập được chủ quyền
đối với quần đảo Hoàng Sa
Trung Quốc đã hai lần
xâm chiếm trái phép Hoàng Sa. Năm 1956, lợi dụng lúc Pháp rút khỏi Việt Nam,
Trung Quốc đã xâm chiếm nhóm đảo phía Đông của Hoàng Sa. Đây là lần đầu tiên
Trung Quốc thực sự chiếm đóng một phần quần đảo Hoàng Sa. Chính quyền Việt Nam
Cộng hòa đã phản đối mạnh mẽ sự chiếm đóng này. Năm 1959, một nhóm binh lính
Trung Quốc giả dạng ngư dân âm mưu đổ bộ lên nhóm đảo phía Tây quần đảo Hoàng
Sa đã bị lực lượng của chính quyền Việt Nam Cộng hòa đập tan. Tám mươi hai (82)
“ngư dân” Trung Quốc đã bị bắt. Cả hai hành động xâm chiếm này diễn ra sau khi
vấn đề chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định
tại các hội nghị quốc tế như trên mà không gặp phải bất kỳ sự phản đối nào. Năm
1974, lợi dụng tình hình chiến tranh ở Việt Nam, Trung Quốc đã tấn công và
chiếm quyền kiểm soát Hoàng Sa từ chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Đây là lần đầu
tiên Trung Quốc chiếm đóng bằng vũ lực toàn bộ quần đảo Hoàng Sa.
Từ góc độ luật pháp quốc
tế, việc chiếm đóng bằng vũ lực lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền là hành
vi bất hợp pháp và không thể là cơ sở cho đòi hỏi chủ quyền. Vì vậy, chủ quyền
của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa vẫn được duy trì và không bị thay thế bởi
sự chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc.
Bị vong lục ngày 12
tháng 5 năm 1988 của Trung Quốc - một văn bản chính thức của Bộ Ngoại giao
Trung Quốc - cũng khẳng định rõ một nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế là
“xâm lược không thể sinh ra chủ quyền” đối với một vùng lãnh thổ. Không có quốc
gia nào trên thế giới công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng
Sa.
Việt Nam chưa bao giờ
công nhận chủ quyền của Trung Quốc
Trung Quốc đã cố tình
xuyên tạc lịch sử và diễn giải sai lịch sử khi viện dẫn Công thư của Cố Thủ
tướng Phạm Văn Đồng năm 1958 và một số tài liệu, ấn phẩm được xuất bản ở Việt
Nam trước năm 1975 để củng cố yêu sách của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng
Sa. Công thư của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng hoàn toàn không nhắc gì đến chủ quyền
đối với quần đảo Hoàng Sa hay Trường Sa. Tuyên bố đó liên quan đến các vùng
biển, không giải quyết các vấn đề lãnh thổ. Trên thực tế, những kết luận mà
Trung Quốc đưa ra hiện nay đang mâu thuẫn với chính các phát biểu của Trung
Quốc, trong đó có phát biểu của chính nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình.
Tháng 9 năm 1975, 17 năm
sau Công thư nói trên của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, nhà lãnh đạo Trung Quốc
Đặng Tiểu Bình đã nói với nhà lãnh đạo Việt Nam Lê Duẩn tại Bắc Kinh rằng
“Trung Quốc có đầy đủ tài liệu chứng minh quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa
(Trường Sa) từ xưa đến nay thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Nhưng với nguyên tắc
thông qua Hiệp thương hữu nghị để giải quyết bất đồng, sau này hai nước sẽ bàn
bạc giải quyết”. Bị vong lục của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12 tháng 5 năm
1988 đã ghi nhận rõ ràng nội dung phát biểu này của Đặng Tiểu Bình, thể hiện
nhận thức của Trung Quốc rằng vấn đề chủ quyền không được dàn xếp có lợi cho
phía Trung Quốc qua các phát biểu hay thỏa thuận trước đây. Việt Nam yêu cầu
Trung Quốc tôn trọng sự thật lịch sử đó và nghiêm túc đàm phán với Việt Nam về
vấn đề quần đảo Hoàng Sa.
Chủ quyền biển đảo (tổng hợp)
Theo: Dân trí
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét