Xã luận trên tờ Hoàn Cầu cho rằng
“không nên để “phát triển hòa bình” trói chặt chân tay mình, lúc cần thiết “cho
nổ súng” là hoàn toàn chính đáng..”
Ngày 10/6, tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc đã đăng
tải bài xã luận với tựa đề “Trỗi dậy hòa bình không mâu thuẫn với sử dụng vũ
lực, có thể nổ súng để bảo vệ chủ quyền” của tác giả Trương Kiện Cương, chủ
nhiệm Phòng nghiên cứu chiến lược chính trị biển, Đại học Hải dương Quảng Đông.
Bài viết sặc mùi diều hâu hiếu chiến này đã
khiến dư luận thực sự nghi ngờ về cái gọi là “trỗi dậy hòa bình” của đất nước
luôn tự xưng là “hết lòng bảo vệ và duy trì nền hòa bình châu Á và cả thế
giới”.
Theo bài viết, Báo cáo đại hội XVI của Đảng
Cộng sản Trung Quốc chỉ ra rằng, “đối với Trung Quốc, 20 năm đầu của thế kỷ XXI
là thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng buộc phải nắm lấy và có thể làm được
nhiều việc”. Trong 10 năm đầu của thế kỷ XXI, Trung Quốc đã nắm bắt được cơ hội
chiến lược phát triển kinh tế và đạt được những thành tích đáng kể.
Nhưng cũng theo bài viết này, từ sau năm 2011,
khi tổng sản phẩm nội địa của Trung Quốc vượt qua Nhật Bản và chính sách “trở
lại châu Á” của Mỹ, môi trường kinh tế chính trị bên ngoài mà Trung Quốc phải
đối mặt, đặc biệt là tình hình an ninh trong khu vực ngày càng “nổi cộm”. Tác
giả này cho rằng, trong bối cảnh đó, “tư duy chiến lược trỗi dậy hòa bình của
Trung Quốc cần có những bước phát triển mới”(?!)
Vậy theo ông Trương Kiện Cương, bước phát
triển mới đó là gì?
![]() |
Tàu TQ mở bạt che súng, đe dọa lực lượng thực thi pháp
luật VN ở vùng biển Hoàng Sa
|
Nhân vật tự nhận là “học giả” này khẳng định,
hiện tại người ta luôn coi định nghĩa về hòa bình và vũ lực là hai luận điểm
trái ngược, độc lập với nhau và tuyệt đối hóa hai khái niệm này. Nhưng ông
Trương cho rằng, hòa bình và vũ lực chỉ là hai khái niệm tương đối.
Trương Kiện Cương rêu rao rằng Trung Quốc luôn
coi con đường trỗi dậy của nước này là con đường phát triển hòa bình. Trung
Quốc hiện nay sẽ duy trì con đường này, khác với sự trỗi dậy của các nước lớn
trên thế giới, và cũng khác với những vương triều thịnh trị trong lịch sử Trung
Quốc. “Vì các cường quốc trong lịch sử trỗi dậy đều thông qua chiến tranh,
chinh phục, bành trướng, xâm lược và tước đoạt. Còn sự trỗi dậy hiện tại của
Trung Quốc được thực hiện thông qua sự phát triển của chính mình và sự hợp tác
với các quốc gia khác”.
Thế nhưng, vừa dứt những giọng điệu ru ngủ vờ
vĩnh, bài viết quay ngoắt sang giọng diều hâu: “Không nên đơn thuần cho rằng trỗi
dậy hòa bình là không được nổ súng. Trong tiến tình trỗi dậy hòa bình hiện nay,
để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích trên biển, Trung Quốc
có thể sử dụng vũ lực một cách có lựa chọn, như 10% vũ lực, 90% đàm phán hòa
bình để giải quyết tranh chấp. Điều này không ảnh hưởng đến chiến lược vĩ mô
phát triển hòa bình của Trung Quốc, cũng không đi chệch khỏi quỹ đạo trỗi dậy
hòa bình. Khi bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích trên biển,
không nên để “phát triển hòa bình” trói chặt chân tay mình, lúc cần thiết “cho
nổ súng” là hoàn toàn chính đáng”(?!)
Đến đây, cái mặt nạ “trỗi dậy hòa bình” đã rơi
xuống. Bằng bài viết này, Hoàn Cầu và ông Trương Kiện Cương đã đi ngược lại mọi
phát ngôn của ông Tập Cận Bình về “hòa bình”, mà gần đây nhất và ấn tượng nhất
là “bài diễn văn sư tử”.
Trong chuyến thăm Pháp tháng 3/2014, chủ tịch
Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói “Hôm nay, chú sư tử (Trung Quốc) đã tỉnh giấc.
Nhưng nó là một chú sư tử hòa bình, dễ chịu và văn minh”.
Khi ấy, GS Jean-Piere Cabestan (Đại học
Baptist, Hong Kong) từng ngờ vực mà nói rằng “Quí vị có bao giờ nhìn thấy một
con sư tử hòa bình, văn minh và dễ chịu hay chưa? Sư tử là một con vật to lớn,
hoang dại và chuyên ăn thịt những con thú khác, khá giống Trung Quốc trong mối quan
hệ của họ với các nước khác.”
Sau đó, khi Trung Quốc ngang nhiên mang giàn
khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa
của Việt Nam ở Biển Đông, hình ảnh “con sư tử hòa bình” của ông Tập lại được
nhắc đến. Ông Trần Thế Diệu, chủ bút tờ Thế giới Nhật báo ở New York, bình luận
rằng “Tập Cận Bình nói con sư tử phương Ðông đã thức giấc; đây là con sư tử hòa
bình, văn minh, dễ chịu. Nhưng rõ ràng câu nói đó chỉ nói cho người Trung Quốc
nghe mà thôi, chứ người nước ngoài, thậm chí là những người Hoa ở Đài Loan và
Singapore, không ai tin câu nói đó cả.”
Còn bây giờ, với bài xã luận của Hoàn Cầu,
việc tranh luận xem con sư tử của ông Tập có thực sự hòa bình, văn minh, dễ
chịu chắc không còn cần thiết nữa. Bởi nó đã bị bắn chết. Bằng “phát súng” của
Hoàn Cầu.
Chủ quyền biển đảo (tổng hợp)
Theo: Tri thức trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét