Theo các chuyên gia, TQ đang huy động toàn lực để
đóng giàn khoan Hải Dương 982 tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Việc đóng các giàn
khoan này được liệt là 1 trong “10 chương trình trọng điểm” của TQ và người
đứng đầu TQ Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên.
>> Tin từ Hoàng Sa: Trung Quốc tiếp tục dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 >> Hải Dương 981: Chiến thuật 'chuột vờn mèo'
>> Tin từ Hoàng Sa: Dường như Trung Quốc đã đặt gì đó xuống đáy biển...
>> Trung Quốc ngày càng đuối lý trong vụ giàn khoan dầu khí HD981 tại Biển đông
Cũng như 981, khu vực hoạt động của 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là Biển Đông với thử thách chịu lực là bão tố cực mạnh.
Giàn khoan Hải Dương 981 của TQ hạ đặt trái phép tại
vùng biển Việt Nam |
Theo các chuyên gia, các giàn khoan Hải Dương 981 và 982 là
loại giàn nửa chìm thế hệ mới, thế hệ thứ 6 với một số đặc điểm như sau:
- Khả năng chống mệt mỏi (fatigue) - một căn bệnh suy sụp
của nhiều giàn khoan, trước tác động của thiên nhiên. Giàn này được thiết kế
chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất theo thống kê trong 200 năm qua tại Biển
Đông.
- Khả năng định vị trên biển. Giàn khoan Hải Dương 981 có
thể được hạ đặt tại các vùng nước sâu dưới 1.000 mét được định vị bằng hệ định
động học cấp 3 là cấp cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster),
mỗi chân vịt được kéo bởi động cơ 4.600 CV.
- Khả năng chống tràn dầu. Kinh nghiệm đau đớn của các vụ
tràn dầu khiến cho FG tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu
tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn và hành động nhanh chóng để
đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn).
Nếu như giàn khoan Hải Dương 981 do Tập đoàn đóng tàu quốc
gia TQ (CSSC) đóng, thì giàn khoan 982 lại do Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu TQ (CSIC)
đóng. Cả CSSC và CSIC đều nằm trong số 10 đơn vị công nghiệp quốc phòng hàng
đầu của Trung Quốc. Cả hai đều đóng tàu, tên gọi và logo hơi giống nhau, chủ
yếu để phân công theo vùng miền trên đất nước rộng lớn này: CSSC phụ trách mảng
phía Nam và phía Đông, còn CSIC phụ trách mảng phía Bắc và Tây Trung Quốc.
CSIC bao gồm 96 đơn vị, 30 vạn công nhân viên, chủ quản
những nhà máy lớn tại Đại Liên, Thiên Tân, Thanh Đảo, Vũ Hán, Tây An, Trùng
Khánh và Côn Minh; 30 viện nghiên cứu; 10 phòng thí nghiệm nhằm phát triển tàu dân
dụng và tàu quân sự. CSIC là một doanh nghiệp quốc doanh cực lớn. Bí thư kiêm
Chủ tịch của CSIC là ông Lý Trường Ấn, người Tây An, sinh năm 1951, ủy viên
Trung ương đảng Cộng sản TQ.
Đại Liên là một xưởng đóng tàu đã có lịch sử trên 100 năm,
đã được Liên Xô đầu tư giúp đỡ những năm 1950, hiện đang áp dụng phương pháp công
nghệ đóng tổng đoạn học tập từ Hitachi (Nhật Bản) và cũng là nơi đã hoàn thiện
chiếc tàu sân bay đầu tiên của TQ - tàu Liêu Ninh vào năm 2009.
Từ thiết kế có thể thấy rằng 982 là dành cho Biển Đông,
không hề úp mở. Chỉ với một 981, TQ đã thách thức chủ quyền của Việt Nam và rất
nhiều quốc gia khác, thách thức an ninh khu vực và ổn định hàng hải quốc tế.
Thêm một 982, dã tâm của TQ không còn phải che giấu.
Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia, việc TQ hạ đặt giàn
khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam, không chỉ có mục tiêu thăm dò dầu
khí, mà có thể còn đặt mốc chủ quyền của TQ dưới đáy biển, để sau này có thêm
“bằng chứng”. Các chuyên gia nói, có thể Hải Dương 981 đặt “cái gì đó” xuống
đáy biển, giống như các cường quốc đã làm là cắm cờ trên Mặt trăng hay cắm cờ
dưới đáy Bắc Băng Dương. Nếu phán đoán này là đúng, thì đây quả là một kế hoạch
cực kỳ thâm độc của TQ trong âm mưu độc chiếm Biển Đông.
Chủ quyền biển đảo (tổng hợp)
Theo: chinhphu.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét