“Với việc hạ đặt giàn khoan trái
phép và liên tục điều thêm giàn khoan ra Biển Đông, Trung Quốc đã đặt Việt Nam
và Philippines trên cùng một con tàu”. Giáo sư Renato DeCastro, trường Đại học De La Salle, Manila, Philippines đã
nói như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo quốc tế “Hoàng Sa-Trường
Sa: Sự thật lịch sử” vừa diễn ra ở Đà Nẵng.
Giáo sư Renato DeCastro, trường Đại học De La Salle, Manila, Philippines
|
Việt
Nam cần tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế
Ông Renato nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tranh thủ dư luận quốc tế bởi
sức mạnh và vai trò quan trọng của nó. “Việt Nam đã có được sự ủng hộ mạnh mẽ
của cộng đồng quốc tế trong những năm 1960 và điều này đã góp phần giúp Việt
Nam đi đến thắng lợi cuối cùng. Công luận quốc tế có thể gây ảnh hưởng tới cả
một sự nghiệp. Mọi người sẽ hiểu những gì Trung Quốc đang làm. Trung Quốc sẽ
phải nỗ lực nhiều để trở thành một cường quốc lớn trong thế kỷ 21 nhưng Trung
Quốc đã đánh mất trách nhiệm đạo đức để tăng cường sức mạnh cường quốc đó,
không thể hiện sự kiềm chế, tôn trọng với các nước nhỏ”, giáo sư Renato nhấn
mạnh.
Đâm chìm tàu Việt Nam, Trung Quốc tự đẩy mình vào thế khó
“Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới Trung Quốc nghĩ có thể dùng tiền để
mua được các nước ở châu Phi, châu Mỹ La tinh hay Đông Nam Á, nhưng họ lại
không có bất kỳ “quyền lực đạo lý” - giá trị cốt lõi của đạo Khổng Trung Quốc.
Trung Quốc muốn có quyền lực, họ phải có trách nhiệm đạo lý” – GS Renato nêu
rõ.
“Và bằng cách bất chấp phản đối của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc không thể
hiện được một chút trách nhiệm đạo lý nào, đi ngược lại với giá trị đạo Khổng
của họ. Theo đạo Khổng, muốn trở thành lãnh đạo, bạn phải thể hiện được là “anh
cả” của các nước láng giềng Đông Nam Á nhỏ hơn, phải thể hiện được sự tôn
trọng, công bằng”.
Nhìn vào phản ứng của Việt Nam khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển
Việt Nam và khi Trung Quốc đâm một tàu cá nhỏ của Việt Nam, Việt Nam đã có sự
ủng hộ của công luận quốc tế.
Và Trung Quốc đã phải phải sử dụng đến “con mồi” tuyên truyền. Họ đã đặt
mình vào thế luôn luôn phải biện hộ để giải thích về vụ đâm chìm tàu của Việt
Nam.
Kiện để Trung Quốc bị đẩy vào thế phải luôn biện hộ
Chia sẻ về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, giáo sư Renato
DeCastro cho biết, đến nay Trung Quốc không giải thích rõ ràng “đường 9 đoạn”
là gì. Trong các cuộc tranh luận, Trung Quốc có lúc cho rằng “đường 9 đoạn” là
“lãnh hải”, nhưng có lúc lại là “vùng đặc quyền kinh tế (EEZ)”. Trung Quốc từ
chối giải thích cho chúng ta “đường 9 đoạn” là gì. Nhưng họ thừa biết “đường 9
đoạn” là gì.
Đó chính là lý do vì sao Philippines kiện Trung Quốc lên Tòa án trọng tài
quốc tế về Công ước Luật biển, với hi vọng tòa án yêu cầu Trung Quốc giải thích
“đường 9 đoạn” là gì và từ đó tòa đưa ra phán quyết “đường 9 đoạn” đe dọa Luật
quốc tế và dĩ nhiên mọi người đều biết là Trung Quốc là một thành viên tham gia
Công ước quốc tế về Luật biển (UNCLOS).
Về kết quả vụ kiện, giáo sư Renato cho biết, ít nhất cho đến nay mọi người
nhận biết được vấn đề và đang bàn luận về nó. Điều này đã khiến Trung Quốc bị
đẩy vào thế luôn phải đi biện hộ. Mỹ, Nhật và các nước đã thể hiện sự ủng hộ
đối với Philippines và các cuộc bàn luận đã gây áp lực đối với Trung Quốc.
Giáo sư Renato kể một câu chuyện cho thấy Trung Quốc đã phải luôn nỗ lực
biện hộ liên quan đến vụ kiện của Philippines. Tháng 4 năm ngoái tại Manila, có
một cuộc hội thảo do Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tổ chức. Một trong những
phiên thảo luận là về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc. Và một thành
viên trong đoàn của Trung Quốc đã gặp đại tá hải quân Mỹ yêu cầu họ “không để
các nhà ngoại giao Philippines thảo luận về vụ kiện của Philippines”. Nhưng vị
đại tá đã trả lời rằng điều đó không thể.
“Thật lạ lùng! Trung Quốc còn muốn cấm cả người Philippines bàn về vụ kiện
của Philippines trên chính đất nước Philippines! Họ đã trở nên quá ngạo mạn đến
ngớ ngẩn”, giáo sư Renato bình luận./.
Chủ quyền biển đảo (tổng
hợp)
Theo: VOV
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét