Về vấn đề Biển Đông, các học giả
trong nước và quốc tế cho rằng Việt Nam có thể khởi kiện Trung Quốc theo
một số vấn đề như: hiệu lực của đảo, nghĩa vụ phải đạt được thoả thuận tạm thời
trong vùng có tranh chấp; các vi phạm an ninh, an toàn và tự do hàng hải…
Sáng 21/6/2014, trong khuôn khổ Hội thảo quốc
tế “Hoàng Sa – Trường Sa: Sự thật lịch sử”, các đại biểu đã tham dự hai phiên
Tọa đàm về hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc
trong vùng biển của Việt Nam.
Giàn khoan Hải Dương-981 phi pháp ở mọi góc độ
Giàn khoan Hải Dương-981 phi pháp ở mọi góc độ
Tại phiên thứ nhất của Toạ đàm, các học giả
tập trung đánh giá về khía cạnh pháp lý của hành động hạ đặt giàn khoan Hải
Dương 981 của Trung Quốc. Các học giả cho rằng về mặt pháp lý thì nhìn từ bất
kỳ góc độ nào, hành động hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc là bất hợp pháp. Các
học giả cho rằng theo Toạ độ của Cục Hải sự Trung Quốc thông báo thì vị trí
hoạt động của giàn khoan hoàn toàn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm
lục địa Việt Nam.
Việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực này là
không phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.
Các diễn giả đều cho rằng Hoàng Sa là vùng
lãnh thổ có tranh chấp; việc Trung Quốc cho rằng Hoàng Sa là của Trung Quốc
không có tranh chấp là không thể chấp nhận được; việc Trung Quốc cố gắng thay
đổi nguyên trạng là vi phạm luật pháp quốc tế và Tuyên bố về Ứng xử của các bên
ở Biển Đông (DOC) mà chính Trung Quốc đã ký với ASEAN năm 2002.
Trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của
Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, nhiều diễn giả đã chỉ rõ những nội dung phi lý
trong lập luận của Trung Quốc về việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981. Việc
Trung Quốc coi vị trí hoạt động của giàn khoan này thuộc vùng tiếp giáp của
quần đảo Hoàng Sa là không thể chấp nhận. Mặt khác, việc Trung Quốc vẽ khu vực
hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 trên bản đồ “đường lưỡi bò” thể hiện sự
mập mờ trong các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Việc Trung Quốc coi vị
trí giàn khoan Hải Dương 981 hoạt động thuộc vùng nước của đảo Tri Tôn thể hiện
tiêu chuẩn kép trong yêu sách vùng nước cho các cấu trúc trên biển vì Trung
Quốc coi đảo Okinotori Shima của Nhật Bản chỉ là đá, có vùng biển tối đa 12 hải
lý. Quan điểm của Trung Quốc về vùng nước hoạt động của giàn khoan Hải Dương
981 cũng không nhất quán, lúc đầu thì thông báo khu vực này thuộc lãnh hải của
đảo Tri Tôn sau lại cho rằng là thuộc vùng tiếp giáp của đảo Tri Tôn.
Ông J. Cohen, Chủ tịch Viện Luật pháp Hoa Kỳ –
Châu Á, ĐH Luật New York, chuyên gia nghiên cứu về vấn đề tranh chấp chủ quyền
trên Biển Đông cho rằng ngay cả nếu Hoàng Sa là của Trung Quốc (thực tế không
phải vậy) thì các đảo của Hoàng Sa cũng không thể có vùng biển rộng lớn vì nằm
đối diện với bờ biển rất dài của Việt Nam.
VN có thể kiện ở nhiều
khía cạnh
Về hướng giải quyết vấn đề trước việc Trung
Quốc ngoan cố không rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt
Nam và không chịu ngồi vào đàm phán với Việt Nam, các diễn giả cho rằng giải
pháp tốt nhất hiện nay là sử dụng các biện pháp pháp lý và các cơ chế tài phán
quốc tế. Trước tiên, cần yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và sử
dụng các cơ quan giải quyết tranh chấp quốc tế. Trên cơ sở luật pháp quốc tế,
đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, có thể khởi kiện theo một
số vấn đề như: hiệu lực của đảo, nghĩa vụ phải đạt được thoả thuận tạm thời
trong vùng có tranh chấp; các vi phạm an ninh, an toàn và tự do hàng hải…
Tại phiên toạ đàm thứ hai, các học giả đã đi
sâu đánh giá ý đồ của Trung Quốc trong việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981
trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Các ý kiến cho rằng
hành động này của Trung Quốc là bước leo thang mới nhằm hiện thực hoá yêu sách
“đường lưỡi bò” và độc chiếm Biển Đông; hành động hạ đặt trái phép giàn khoan
Hải Dương 981 của Trung Quốc đã phá vỡ nguyên trạng ở Biển Đông, đe dọa hòa
bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông. Cũng có ý kiến cho
rằng Việt Nam nên tham khảo
kinh nghiệm của Philippines
trong việc sử dụng biện pháp đấu tranh pháp lý.
Các diễn giả cho rằng hành động hạ đặt giàn
khoan của Trung Quốc là nhằm khống chế Biển Đông. Với việc Trung Quốc khống chế
bãi cạn Scarbourgh của Philippines năm 2012 phía Đông “đường lưỡi bò”; lần này
hạ đặt giàn khoan 981 ở phía Tây “đường lưỡi bò” và Trung Quốc đã nhiều lần
diễn tập quân sự ở bãi Tăng Mẫu, điểm cực Nam của “đường lưỡi bò”, rõ ràng mục
tiêu của Trung Quốc là từng bước hiện thực hoá “đường lưỡi bò”. Hành động hạ
đặt giàn khoan của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, ảnh hưởng
tiêu cực đến quan hệ Việt Nam- Trung Quốc. Nhiều ý kiến đã đánh giá cao nỗ lực
và thiện chí giải quyết hòa bình tranh chấp của Việt Nam; cho rằng Việt Nam cần
tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong vấn đề này để tạo sức
ép với Trung Quốc, ngăn cản những hành động leo thang mới.
Chiều 21/6, các đại biểu đã thăm quan tàu cá
ĐNa 90152 bị Trung Quốc đâm chìm ngày 26/5. Các đại biểu đã bất bình trước hành
động thô bạo, vô nhân đạo của Trung Quốc đâm thủng mạn sườn của tàu cá ĐNa
90152 khi tận mắt nhìn thấy vết đâm lớn trên mạn tàu. Đặc biệt, các đại biểu
hết sức phẫn nộ khi nghe các ngư dân đi trên con tàu này kể lại việc tàu Trung
Quốc đã cố tình đâm nhiều lần, làm chìm tàu cá ĐNa 90152 và ngăn cản các tàu
của Việt Nam cứu các ngư dân
Chủ quyền biển đảo (tổng hợp)
Theo: Dân trí
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét