“Tôi chưa bắt gặp bất kỳ bằng
chứng thuyết phục nào cho thấy Trung Quốc có quan tâm đến quần đảo Hoàng Sa từ
trước năm 1909″, Bill Hayton viết.
Ban biên tập giới
thiệu bài viết của Bill Hayton, tác giả chuyên về Đông Nam Á, đăng trên trang
nghiên cứu RSIS, phản biện lại quan điểm của một bài viết trước đó xung quanh
vấn đề chủ quyền quần đảo Hoàng Sa.
Những lời bình luận của GS. Li Dexia về quần
đảo Hoàng Sa đã tóm gọn một cách hữu ích những luận điểm ủng hộ “tuyên bố chủ
quyền lịch sử” của Trung Quốc đối với quần đảo này. Bài viết của bà vào năm
2003, Đường 9 đoạn trên Bản đồ biển Nam Trung Hoa (biển Đông – ND) của
Trung Quốc (The Dotted Line on the Chinese Map of the South China Sea) là một
trong những tài liệu đầu tiên nói về quan điểm này của Trung Quốc được viết
bằng tiếng Anh.
Tuy nhiên, bài bình luận trên RSIS của bà sau
đó có tiêu đề Quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa): Vì sao chủ quyền của Trung Quốc
là “không thể tranh cãi” (Xisha (Paracel) Islands: Why China’s Sovereignty is
‘Indisputable’) được đăng mới đây không đưa ra được bằng chứng nào có thể xác
minh được.
Không có bằng chứng thuyết phục
Tác giả cho rằng: “Dựa trên rất nhiều những
ghi chép lịch sử của Trung Quốc, có từ ít nhất là thời kỳ Bắc Tống (960 – 1127
SCN), Trung Quốc đã thực thi chủ quyền và quyền tài phán đối với các quần đảo
Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa) một cách hiệu quả”.
Những người ủng hộ tuyên bố chủ quyền của
Trung Quốc đối với Biển Đông thường dẫn ra những tài liệu cổ trong đó nhắc đến
“vùng biển” hay “quần đảo”. Theo tôi được biết, không dẫn chứng nào trong số
này xác định rõ một đảo hay quần đảo cụ thể nào. Không có cách nào để biết được
những đảo được nhắc đến thuộc quần đảo Hoàng Sa hay Trường Sa, hay chỉ đơn
thuần là một trong hàng trăm hòn đảo nằm cách bờ biển Trung Quốc chỉ vài hải
lý.
Tác giả liệu có thể cung cấp dẫn chiếu tới
những dòng chữ cụ thể trong những ghi chép lịch sử này hay không? Những ghi
chép này có xác định rõ “Tây Sa” và “Nam Sa” bằng tên hay không? Dựa trên những
nghiên cứu của mình, tôi tin không có bất kỳ tài liệu chính thức nào của Trung
Quốc được ban hành trước năm 1909 mà có sử dụng những cụm từ đó.
|
Trên thực tế, tôi chưa bắt gặp bất kỳ bằng
chứng thuyết phục nào cho thấy Trung Quốc có quan tâm đến quần đảo Hoàng Sa từ
trước năm 1909. Như nhà nghiên cứu người Pháp Francois-Xavier Bonnet đã đưa ra,
một tấm bản đồ tỉnh Quảng Đông được phát hành năm 1897 chỉ kéo dài về phía Nam
đến đảo Hải Nam. Tình trạng này thay đổi vào năm 1909 khi chủ nghĩa dân tộc ở
Trung Quốc, vốn đang trỗi dậy, đã bị kích động mạnh mẽ khi phát hiện ra một
doanh nhân người Nhật đang khai thác phân chim biển trên quần đảo Đông Sa
(Pratas Islands) – nằm giữa Hồng Kông và Đài Loan.
Giai đoạn quan trọng
trong lịch sử quần đảo Hoàng Sa đã bị lược bỏ
Sau khi phát hiện ra sự việc đó, một cuộc thám
hiểm tới quần đảo Hoàng Sa đã được Tổng đốc tỉnh Quảng Đông là Zhang Yen Jun tổ
chức. Theo lời một ông chủ công ty hàng hải người Pháp, P. A. Lapicque (được
ghi lại trong một cuốn sách xuất bản 20 năm sau đó), cuộc thám hiểm của vị tổng
đốc được dẫn đường bởi 2 người Đức từ hãng buôn Carlowitz and Company.
Rõ ràng là không có người địa phương nào đảm
nhiệm được công việc dẫn đường đó. Đoàn thám hiểm dừng chân tại đảo Hải Nam
trong vòng 2 tuần để chờ thời tiết thuận lợi rồi sau đó đi tới Hoàng Sa vào
ngày 6/6/1909 trước khi trở lại Quảng Đông vào ngày hôm sau. Chuyến đi này được
coi là cơ sở cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo này.
Lapicque đã tỏ ra nghi ngờ về việc chuyến thám
hiểm ngắn ngủi này đã giúp vẽ ra được 15 bản đồ quần đảo Hoàng Sa rất chi tiết.
Việc có khả năng đã xảy ra hơn là chính quyền Quảng Đông chỉ đơn thuần sao chép
lại những bản đồ của người châu Âu rồi đặt tên địa danh bằng tiếng Trung Quốc.
Đây có thể là nguồn gốc của cái tên “Tây Sa”: dịch lại từ tên tiếng Anh của một
đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa là West Sand (Bãi cát phía Tây).
Chuyển đến gần thời điểm hiện tại hơn, Giáo sư
Li đã sai lầm khi khẳng định rằng, “Tuy nhiên sau khi Nhật Bản đầu hàng [quân
Đồng minh] vào năm 1945, quần đảo đã được trao trả lại cho Trung Quốc theo
Tuyên bố Cairo và Tuyên bố Postdam”. Trong cả 2 Tuyên bố Cairo và Tuyên bố
Postdam đều không nhắc gì đến các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cả. Điều này
là bởi vì Pháp khi đó đã vận động hành lang để các nước khác công nhận 2 quần
đảo này là lãnh thổ của Pháp, do đó các nước đồng minh đã không đưa ra cam kết
gì về chủ quyền của họ trong tương lai.
Giáo sư Li cũng đã bỏ qua một giai đoạn đặc
biệt quan trọng trong lịch sử quần đảo Hoàng Sa. Như chuyên gia người Na Uy
Stein Tonnesson đã minh họa một cách đầy thuyết phục, các lực lượng của cả
Trung Hoa Dân Quốc và Pháp đã chiếm đóng các đảo khác nhau trên quần đảo Hoàng
Sa sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2. Người Trung Quốc đã đến trước, trên đảo
Phú Lâm thuộc Nhóm đảo An Vĩnh vào đầu tháng 1 năm 1947. Người Pháp đến vào vài
tuần sau đó và, sau khi thấy đảo Phú Lâm (Woody) đã bị chiếm đóng, đã chuyển
quân sang đảo Hoàng Sa (Pattle) thuộc Nhóm đảo Lưỡi Liềm.
Tuyên bố chủ quyền
lịch sử mơ hồ cần được thẩm định độc lập
Các lực lượng của người Pháp, và sau đó là
người Việt Nam tiếp tục nắm quyền kiểm soát đảo Hoàng Sa cho đến khi Trung Quốc
chiếm đóng đảo này vào tháng 1/1974. Quân Trung Hoa Dân Quốc đã rời bỏ đảo Phú
Lâm vào ngày 4/5/1950 và phải đến năm 1955 hoặc 1956 các lực lượng Trung Quốc
Cộng sản mới thay thế chiếm đóng.
Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng cuộc xâm
chiếm đảo Hoàng Sa và Nhóm đảo Lưỡi Liềm của Trung Quốc vào năm 1974 đã được
lên kế hoạch từ nhiều tháng trước đó, chứ không phải là kết quả không mong đợi
của một cuộc va chạm giữa các ngư dân.
Ngày nay, tình hình biển Đông đang rất căng
thẳng và để giải quyết được những vấn đề tranh chấp, tất cả các bên cần phải
chuẩn bị tham gia thảo luận cởi mở và nghiêm túc. Những dẫn chứng mơ hồ từ
những tài liệu cổ xưa là không đủ thuyết phục. Tất cả các bên cần phải cho phép
đánh giá độc lập các bằng chứng của mình.
Ngay lúc này, Trung Quốc, Việt Nam và
Philippines đang tuyên bố chủ quyền đối với những nhóm đảo lớn như thể chúng là
những đơn vị đơn nhất. Nếu từng bên tranh chấp có thể đưa ra bằng chứng chủ
quyền cụ thể cho từng cấu tạo riêng lẻ – thay vì cho những nhóm đảo lớn liên
quan – thì sẽ có thể xem xét, đánh giá từng cấu tạo một một cách riêng biệt.
Khi đó mới có thể bắt đầu giải quyết các tranh chấp.
Chủ quyền biển đảo (tổng hợp)
Theo: Vietnamnet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét