Mới đây, học giả Lê Oa
Đằng, chủ trang Blog có tới hơn 4.039.130 người đọc trên diễn đàn mạng Sina.com
lớn hàng đầu Trung Quốc, đăng bài “Nam Hải từ xưa đến nay là của Trung Quốc
ư?”, thẳng thừng bác bỏ những luận điểm sai trái của chính quyền Trung Quốc về
vấn đề Biển Đông.
Đầu tháng 8 vừa qua,
Trung Quốc lại cho phát hành cuốn sách “Bàn về lịch sử, địa vị và tác dụng của
Đường 9 đoạn” do một số học giả, quan chức viết. Cao Chí Quốc, Viện trưởng nghiên
cứu chiến lược phát triển Cục Hải dương Trung Quốc – chủ bút cuốn sách này rêu
rao sản phẩm của ông ta và 2 đồng nghiệp “cung cấp chỗ dựa pháp lý quan trọng
để Trung Quốc bảo vệ quyền lợi biển ở Nam Hải (tức biển Đông)” (!?).
Tuy nhiên, chỉ cần đọc
qua những lời giới thiệu, người ta thấy ngay nó chả có gì mới mẻ hơn những điều
mà viên tướng Vương Quán Trung, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã
đưa ra tại Diễn đàn Shangri La hồi tháng 6/2014 và đã bị dư luận quốc tế kịch
liệt phê phán và bác bỏ…
![]() |
Tấm bản đồ khổ dọc
thể hiện tham vọng thôn tính Biển Đông của Trung Quốc
|
Những luận điệu xằng bậy
của Vương Quán Trung: “Trung Quốc có chủ quyền, quyền chủ quyền, chủ trương
quyền quản hạt ở Nam Hải được hình thành trong quá trình phát triển lâu dài; từ
triều Hán hơn 2000 năm trước đã bắt đầu phát hiện và từng bước hoàn thiện việc
quản lý đối với Nam Hải, đặc biệt là các đảo bãi Nam Sa (Trường Sa) và vùng
biển liên quan”, đã bị chính các học giả Trung Quốc hiểu biết và tôn trọng lẽ
phải nghiêm khắc lên án, bác bỏ.
Người Chiêm Thành phát
hiện ra Hoàng Sa đầu tiên
Học giả Lê Oa Đằng phân
tích, Vương Quán Trung đã khôn khéo trộn lẫn hai khái niệm “phát hiện” và “quản
lý” để cố tình dẫn dắt khiến người ta lầm tưởng Trung Quốc “từ xưa đến nay đã
có chủ quyền” đối với Trường Sa. Ông cho rằng “phát hiện” và “quản lý” là hai
khái niệm khác hẳn nhau về mặt ý nghĩa pháp luật; “phát hiện” không mang lại
chủ quyền, chỉ có “quản lý” mới có; càng không thể gắn 3 vấn đề “Nam Hải” (Biển
Đông), “Nam Sa” (Trường Sa) và “vùng biển liên quan” làm một.
Học giả Lê Oa Đằng viết:
Trung Quốc có thực sự có chủ quyền “không thể tranh cãi” đối với Nam Hải hay
không? Hãy để sự thật lên tiếng. Trung Quốc thực tế đã “phát hiện” Nam Hải từ
triều Hán; nhưng Nam Hải không phải do người Trung Quốc phát hiện sớm nhất, mãi
đến đời Tần Trung Quốc mới đến Nam Hải; còn trước đó từ rất lâu, tộc người Bách
Việt sinh sống ở vùng Quảng Đông và bán đảo Đông Dương đã sinh sống ven Nam
Hải.
Nếu nói ai “phát hiện”
ra Nam Hải thì người Việt Nam có tư cách hơn chúng ta, vì họ là hậu duệ trực hệ
của người Bách Việt, và cũng là quốc gia duy nhất được xây dựng bởi chủ thể là
các hậu duệ của tộc người Bách Việt.
Học giả Lê Oa Đằng khẳng
định: Các sách, sử liệu của Trung Quốc từ đời Tống trở về trước đều “rất khó
xác định người Trung Quốc đã biết đến Tây Sa (Hoàng Sa) hay chưa, chứ đừng nói
tới Nam Sa (Trường Sa).Ví dụ sách “Dị vật chí” đời Đông Hán mà Trung Quốc hay
nhắc tới niên đại có ý kiến cho rằng thực ra nó được viết vào đời nhà Ngô sau
này, viết: “Trướng Hải Kỳ Đầu, nước nông có nhiều đá có từ tính, từ thạch”.
Chính phủ Trung Quốc cho
rằng: Trướng Hải chính là Nam Hải, Kỳ Đầu chính là các quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa. Phán đoán đó đã phạm sai lầm tối thiểu về mặt lô-gic “lấy cá thể
thay cho tổng thể”. Mấy chữ đó không thể chứng minh được những địa danh đó ở nơi
nào, cũng chẳng có bài viết nào của Trung Quốc chỉ ra rằng chúng ở đâu.
Sự thật là, những ghi
chép đầu tiên giúp xác định Tây Sa (Hoàng Sa) lại do người Chiêm Thành cung
cấp. Theo ghi chép trong sách “Tống hội yếu”, năm 1018, sứ giả Champa đi sứ
Trung Quốc có nói (dịch nghĩa): “Chúng tôi đến Quảng Châu, thuyền bị gió thổi
trôi đến Thạch Đường, đi mãi mới đến được đây. Thạch Đường trên biển cách Nhai
Châu 700 dặm, chìm dưới nước 8-9 thước”.
Qua miêu tả cho thấy,
Thạch Đường chính là quần đảo Hoàng Sa. Do đoạn văn tự này do người Trung Quốc
ghi lại, nên các chuyên gia Trung Quốc liền cho rằng đó là một chứng cứ lịch sử
cho thấy Hoàng Sa là của Trung Quốc, nhưng họ cố tình không chịu hiểu là: phía
Trung Quốc chỉ là người ghi chép lại, còn người Chiêm Thành mới là bên cung cấp
thông tin, sự việc được ghi lại chính là: người Chiêm Thành đã đến quần đảo
Hoàng Sa.
Chính vì vậy, nếu lấy
ghi chép trong sử liệu làm chuẩn, người Chiêm Thành phát hiện ra Hoàng Sa sớm
nhất, Vương quốc Champa là một bộ phận của Việt Nam ngày nay. Xét về quan hệ kế
thừa chủ quyền, chính người Việt Nam chứ không phải Trung Quốc đã phát hiện ra
quần đảo Hoàng Sa đầu tiên.
Trung Quốc biết tới
Trường Sa còn muộn hơn
Lê Oa Đằng khẳng định,
theo sử sách của chính Trung Quốc, họ biết đến Trường Sa còn muộn hơn nhiều.
Ông dẫn lại những ghi chép trong Quyển 197, sách “Tống hội yếu”, có chép lại sự
kiện ngày 20 tháng 7 năm Gia Định thứ 9 (1209), có sứ giả nước Chanlifu
(Chanthaburi ở Đông Nam Thái Lan ngày nay) đến thăm.
Ông ta kể lại với các
quan chức nhà Tống việc từ nước mình sang tới đây phải qua Chiêm Thành, sắp đến
Giao Chỉ thì bị gió lớn thổi dạt đến “Vạn Lý Thạch Đường” nước chỗ nông chỗ
sâu, nhiều đảo bãi, thuyền lật chết đuối mười mấy người; may có gió Đông Nam
vượt qua được Giao Chỉ, đi 4-5 ngày nữa mới đến được Khâm Châu, Liêm Châu. Đoạn
văn này chỉ ghi lại sự việc, chẳng nói ai phát hiện ra “Vạn Lý Thạch Đường”
theo phỏng đoán là quần đảo Trường Sa.
Lê Oa Đằng cho rằng,
Trung Quốc luôn nhấn mạnh bắt đầu từ đời nhà Tống đã quy Hoàng Sa và Trường Sa
vào Vạn Châu. Chứng cứ là các địa phương chí có ghi “Vạn Châu có biển Trường Sa
và biển Thạch Đường”, nhưng chỉ cần đọc hoàn chỉnh cả câu thì thấy ngay cách
nói đó không đáng tin cậy.
“Thực ra, hoạt động của
các quốc gia khác ven Nam Hải có lịch sử rất lâu đời. Người Chiêm Thành, nay
thuộc Việt Nam biết đến Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa) rất sớm, thậm
chí có thể là những người phát hiện ra chúng. Việt Nam có chứng cứ đã quản trị
Tây Sa (Hoàng Sa) từ đầu thế kỷ 18, thậm chí đã được quốc tế thừa nhận. Trái
lại, Trung Quốc chả có chứng cứ gì về mặt này”.
Chủ quyền biển đảo (tổng hợp)
Theo: dantri
1 nhận xét:
ngang ngược quá
Đăng nhận xét